Sunday, November 22, 2015

PHỐI KIỂM BÍ KIẾP DỰ ĐOÁN VẬN HẠN: CUỘC ĐỜI JOHN MCCAIN

Hà Hưng Quốc 


xem cuộc đời Hillary Clinton
xem cuộc đời Barack Obama
xem cuộc đời Mitt Romney
xem cuộc đời George W. Bush
xem cuộc đời Codoleezza Rice


Sáu nhân vật chính trị nổi tiếng sống trong cùng một giai đoạn lịch sử và họ gặp nhau trên chính trường Hoa Kỳ trong bốn lần bầu cử Tổng Thống 2000 - 2012.  Sáu nhân vật đó là Hillary Clinton, Barack Obama, Mitt Romney, George W. Bush, Condoleezza Rice và John McCain.  Chúng ta sẽ dùng những diễn biến trong cuộc đời của họ để phối kiểm xem bảng Ma Trận Vận Hạn và phương pháp dự đoán có đạt tới mức độ đáng tin cậy hay không.  Những diễn biến trong cuộc đời của sáu nhân vật này được ghi lại rõ ràng nhờ vậy chúng ta sẽ "nói có sách và mách có chứng".  Nói một cách khác, chúng ta dùng người thật, việc thật, thời gian thật để phối kiểm.  




JOHN McCAIN 
 
Căn cứ theo giấy chứng nhận khai sinh thì ông John McCain sinh ngày 29 tháng 8 năm 1936 lúc 18:25 tối, tức là ngày 13 tháng 7 năm Bính Tí giờ Dậu.  Tuy nhiên căn cứ theo tiết lộ của mẹ ông, bà Roberta McCain, trong chương trình truyền hình quảng cáo Mother's Day (lúc đó ông TNS ngồi đối diện bà mẹ và hai người đang hồi tưởng về ngày sinh của TNS McCain) thì ông John McCain thực ra là sinh đúng vào buổi trưa, tức giờ Ngọ.  Kèm theo đây  là một đoạn trong bài báo của Robert Farley đăng trên tờ báo nổi tiếng PolitiFact để chứng thật.   Và chúng ta sẽ dùng giờ sinh này vì tin rằng nó có độ khả tín cao nhất. 


Was McCain born in the USA?
By Robert Farley on Monday, May 12th, 2008 at 4:43 p.m.
SUMMARY: John McCain's birthplace has given rise to one of the more vexing questions of the campaign season: If McCain wasn't physically born in the United States, can he be president?
In a folksy Mother's Day television ad, Sen. John McCain sits across from his mother, Roberta McCain, discussing his birth.
Roberta McCain recalls that it was a Saturday when she told her husband, Navy officer John S. McCain Jr., "We're going to have this baby!"
She relates what is clearly a well-worn anecdote, that the future presidential candidate was born about noon and "the club was very close by" and "I'm told that on the table, there were 27 bottles of scotch, all presents to Johnny."
There's no mention of where this all took place. And that's probably no accident. John Sidney McCain III was born Aug. 29, 1936, in the Panama Canal Zone, where his father, a Navy officer, was stationed. 

 

Xin chú ý là chúng ta dùng Thủy 6 Cục (thay vì Thủy 2 Cục như mọi người vẫn dùng). Lý do đã được giải thích trước đây.


Nhìn vào bảng ma trận vận hạn của John McCain chúng ta thấy: 

1. Bản mệnh Thủy gặp Thủy 6 Cục đồng hành cho nên cuộc đời ông tóm lại sẽ là Phúc nhiều hơn Họa.  Nhìn toàn thể cuộc đời của ông, chúng ta phải thành thật công nhận  là phúc nhiều hơn họa. 

2. Vận 6-15, từ năm 1942 tới năm 1951, nằm tại cung Thìn, tam hợp Thủy Cục. Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Thủy của vận.  Vận, Mệnh đồng hành cho nên là một giai đoạn 10 năm tốt.  Phối kiểm:  Đương sự sinh ra trong một gia đình có điều kiện thuận lợi hơn người khác. Tuy không có nhiều chi tiết về giai đoạn này của ông TNS nhưng chúng ta biết được ông là đứa con thứ hai của Admiral John Sidney McCain Jr..  Cả cha và ông nội đều là tướng 4 sao của Hải Quân Hoa Kỳ.  Như vậy ông sinh ra trong một gia đình truyền thống quân nhân cao cấp có thế lực.  Tóm lại: giai đoạn 10 năm này tốt đúng như dự đoán. 

3. Vận 16-25, từ năm 1952 tới năm 1961, nằm tại cung Thìn, tam hợp Kim Cục. Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Kim của vận.  Vận, Mệnh tương sinh của nhau nên là một giai đoạn 10 năm tốt.  Phối kiểm: thông tin lý lịch cho biết ông đã theo học trường Episcopal là một trường tư tại Alexandria, Virginia và đã tốt nghiệp trung học năm 1954. Sau đó, theo con đường binh nghiệp truyền thống của gia đình, ông đã theo học trường đào tạo sĩ quan Naval Academy tại Annapolis, tốt nghiệp năm 1958, và rồi học bay tại Pensacola, tốt nghiệp năm 1960, trở thành phi công chiến đấu cơ của Hải Quân Hoa Kỳ.  Như vậy, trong giai đoạn này ông hoàn tất việc học và trở thành nhân tài để phục vụ Quân lực Hoa Kỳ.  Tóm lại: giai đoạn 10 năm này tốt đúng như dự đoán. 

4. Vận 26-35, từ năm 1962 tới năm 1971, nằm tại cung Ngọ, tam hợp Hỏa Cục.  Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Hỏa của vận.  Vận, Mệnh tương khắc của nhau nên sẽ là một giai đoạn 10 năm không tốt.  Phối kiểm: thông tin lý lịch cho biết sau khi tốt nghiệp huấn luyện ông đã được chỉ định phục vụ trong những phi đội  A1 Skyraider trên các hàng không mẫu hạm USS Entrepid và USS Enterprise hoạt động trong vùng Caribbean and Mediterranean Seas.  Lúc đó ông có khuynh hướng là một phi công táo bạo, ngang bướng và thích trải nghiệm "nới giới hạn" bay.   Ngày 3 tháng 7 năm 1965 ông lập gia đình với Carol Shepp là một người mẫu tại Philadelphia đã có hai con.  Sau đó John McCain tình nguyện tham chiến tại Việt Nam và được thuyên chuyển qua đơn vị  A4 SkyHawks trên hàng không mẫu hạm USS Forestal đang có mặt tại vùng Gulf of Tonkin.  Ngày 29 tháng 7 năm 1967,  chiến hạm USS Forestal bị hỏa hoạn.  Chiếc chiến đấu cơ của ông bị thiêu rụi cùng với nhiều máy bay khác.  Tai nạn giết chết 134 người nhưng Thiếu Úy John McCain may mắn chỉ bị thương chân và ngực, sau khi thoát ra khỏi máy bay của mình và trong lúc đang cố gắng giúp phi công khác thoát hiễm.  Chiếc USS Forestal tạm thời không thể hoạt động, thế là John McCain lại xin thuyên chuyển qua hàng không mẫu hạm USS Oriskany đang trong chiến dịch Rolling Thunder để tiếp tục chiến đấu.  Ngày 26 tháng 10 năm 1967, trong một phi vụ oanh kích lần thứ 23, chiến đấu cơ A4E Skyhawk của John McCain bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội. Ông bị gãy hai tay và một chân lúc dù bung ra khỏi chiến đấu cơ, suýt bị chết ngộp lúc dù rơi xuống hồ Trúc Bạch, bị VC đập nát vai và đâm bằng lưỡi lê khi họ kéo ông ra khỏi hồ nước.  Ngày 9 tháng 12 năm 1969 họ dời ông về nhà giam Hỏa Lò.  John McCain bị cầm tù tất cả là 5 năm rưỡi, 3 năm rưỡi trong số thời gian đó ông bị biệt giam và bị hành hạ đến mức khó hình dung.  Cũng trong vận hạn 10 năm này thì vợ ông, bà Carol, bị một tai nạn xe hơi vào tháng 12 năm 1969 làm cho bà bị tàn tật.  Tóm lại: vận 10 năm này xấu đúng như dự đoán. 

5. Vận 36-45, từ năm 1972 tới năm 1981, nằm tại cung Mùi, tam hợp Mộc Cục. Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Mộc của vận.  Vận, Mệnh tương sinh của nhau nên sẽ là một giai đoạn 10 năm tốt.  Phối kiểm: Ngày 44 tháng 3 năm 1973 ông được trao trả tù binh [chú thích tháng 3 năm 1973 vẫn còn ăn vào vận Tí Thủy 1972 Mộc].  Ông trở về Hoa Kỳ và tức khắc nổi tiếng là vị anh hùng của nước Mỹ.  Ông điều trị thương tích một thời gian dài.  Sau đó vào trường National War College lại Washington D.C để học tiếp, thời gian 1973-1974.  Năm 1976 ông được bổ nhiệm chức vụ chỉ huy trưởng của đơn vị huấn luyện phi công tại Florida. Cũng trong thời gian tại đây ông có một cuộc tình vụng trộm.  Năm 1977 ông được giới thiệu vào con đường chính trị, hoạt động hậu trường.  Tháng 4 Năm 1979 ông gặp và phải lòng Cindy Lou Hensley, một cô giáo ở Phoenix, Arizona.  Tháng 2 năm 1980 bà Carol McCain đồng ý ly dị (chính thức có hiệu lực tháng 4 năm 1980) để ông bước thêm bước nữa, và họ vẫn là bạn tốt của nhau.  Ngày 17 tháng 5 năm 1980 ông thành hôn với Cindy Hensley với sự có mặt của William Cohen và Gary Hart.  Với ý định trở thành chính trị gia, ngày 1 tháng 4 năm 1981 John McCain xin giải ngũ ở cấp bậc Đại Úy rồi dọn nhà về quê vợ ở Arizona.  Tóm lại: vận 10 năm này tốt đúng như dự đoán. 

6. Vận 46-55, từ năm 1982 tới năm 1991, nằm tại cung Thân, tam hợp Thủy Cục. Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Thủy của vận.  Vận, Mệnh đồng hành nên sẽ là một giai đoạn 10 năm rất tốt.  Phối kiểm: sau khi dọn về Phoenix năm 1981 ông vào làm cho Hansley & Co là một công ty lớn chuyên phân phối bia cho Anhauser-Busch do cha vợ làm chủ.  Với vai trò là VP đặc trách bộ phận PR, ông ngoại giao rộng với doanh nhân địa phương và quen biết những nhân vật có thế lực như là Charles Keating Jr. (chủ ngân hàng) Fife Symington III (chủ cty bất động sản) and Darrow "Duke" Tully (chủ tờ báo).  Với mạng lưới quen biết tại địa phương và đường dây quen biết tại Washington D.C., John McCain mạnh dạng ra ứng cử ghế Hạ Viện Quốc Hội  Hoa Kỳ.  Ngày 2 tháng 11 năm 1982 ông trở thành HNS Hoa Kỳ với chiến thắng dễ dàng.  Sau đó ông tái đắc cử năm 1984.  Với chỗ trống mở ra do TNS Cộng Hòa kỳ cựu Barry Goldwater về hưu, John McCain lại tranh ghế TNS Hoa Kỳ và đã thắng cử vào ngày 4  tháng 11 năm 1986.  Diễn văn của ông trước RNC năm 1988 thu hút sự chú ý của cả nước và ông nghiễm nhiên trở thành nhân vật chính trị tầm cở.  Năm 1989 tới năm 1991 ông bị liên bang điều tra về vụ Keating Five (một nhóm 5 TNS dính tới vụ sụp đổ tài chính lớn nhất của thập niên 1980s là Lincohn Savings and Loan Association) nhưng cuối cùng cũng thoát nạn.  Là thành viên của Armed Services Committee, của Commerce Committee và của Indian Affair Committee ông không ngại chất vấn bất cứ quyền lực nào vì thể John McCain đã thiết lập được uy tín vững chắc.  Là thành viên của Selected Committee on POW/MIA Affair 1991-1993, ông làm việc với John Kerry trong vấn đề bình thường hóa ngoại giao và ngoại thương với Việt Nam. Ông nghiễm nhiên trở thành nhân vật chính trị được quốc tế biết đến.  Trong vận này ông cũng sinh được 3 con, Morgan năm 1984, John năm 1986, James 1988.  Tóm lại: vận hạn 10 năm này rất tốt đúng như dự đoán.

7. Vận 56-65, từ năm 1992 tới năm 2001, nằm tại cung Dậu, tam hợp Kim Cục.  Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Kim của vận.  Vận, Mệnh tương sinh của nhau nên sẽ là một giai đoạn 10 năm tốt.  Phối kiểm:  John McCain tái đắc cử TNS HK lần hai ngày 3 tháng 11 năm 1992.  Tái đắc cử TNS HK lần thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 1998.  Năm 1999 hồi ký The Faith of My Father của ông được ấn hành.  Ngày 27 tháng 9 năm 1999 John McCain tuyên bố ứng cử tổng thống.  Ngày 29 tháng 2 năm 2000 ông thua Virginia Primary.  Rồi ngày 7 tháng 3 thua luôn 9 trong số 13 primaries vào tay Bush. Vì vậy ngày 9 tháng 3 năm 2000 John McCain tuyên bố rút lui khỏi cuộc vận động tranh cử.  Ngày 9 tháng 5 ông lên tiếng ủng hộ George W. Bush vào chức vụ tổng thống.  Từ đầu năm 2001, John McCain dùng vị thế chính trị đã thu tóm được từ cuộc vận động tranh cử vừa qua để cải thiện khả năng lập pháp và ngoại giao với những nghị sĩ khác. Ông trở thành là nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trong Thượng Viện Hoa Kỳ.  Tuy là không thắng được George W. Bush nhưng với cuộc vận động tranh cử đình đám ông vẫn nổi lên trên vũ đài chính trị Hoa Kỳ là một ứng cử viên tổng thống nặng ký và đồng thời mở rộng cánh cửa cơ hội cho lần tranh cử tổng thống kế tiếp trong tương lai. Tóm lại: giai đoạn 10 năm này tốt đúng như dự đoán. 

8. Vận 66-75, từ năm 2002 tới năm 2011, nằm tại cung Tuất, tam hợp Hỏa Cục. Hành Thủy của bản mệnh gặp hành Hỏa của vận.  Vận, Mệnh tương khắc của nhau nên sẽ là một giai đoạn 10 năm không được tốt.  Năm 2002 hồi ký Worth the Fighting for: A Memoir của John McCain được ấn hành.  Ngày 2 tháng 11 năm 2004, ông tái đắc cử TNS HK lần thứ tư.  Ngày 25 tháng 4 năm 2007, John McCain tuyên bố tại Portmouth, New Hampshire là ông sẽ ra tranh cử tổng thống lần hai.  Ngày 4 tháng 9 cùng năm, trước RNC tại St. Paul Minnesota, ông chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống.  Ngày 4 tháng 11 năm 2008 ông thua phiếu Barack Obama.  Ngày 2 tháng 11 năm 2010 John McCain tái đắc cử TNS HK lần năm.  Tuy trong giai đoạn này John McCain không gặp tai nạn nặng nề như vận 26-35 tuổi nhưng ông cũng không tiến thêm được một bước nào nữa trong sự nghiệp chính trị.  Hơn nữa, ông là một ứng cử viên tổng thống nặng ký lại thua vào tay một chính trị gia mới ra ràng. Thua cuộc lần này cũng đồng nghĩa với đóng lại cánh cửa cơ hội cho giấc mơ làm tổng thống.  Tóm lại: giai đoạn 10 năm này của ông không được tốt đúng như dự đoán. 
  
9. Vận 76-85, từ năm 2012 tới năm 2021, nằm tại cung Hợi, tam hợp Mộc Cục. Vận Mộc  Hành Thủy của bản mệnh gặp vận Mộc của vận.  Vận, Mệnh tương sinh của nhau nên sẽ là một giai đoạn 10 năm tốt.  Phối kiểm: Ngày 29 tháng 8 năm 2012 John McCain đọc diễn văn trước RNC tại Tampa, Florida.  Ngày 27 tháng 5 năm 2013 ông gặp mặt và đàm phán với quân nổi dậy ở Syria.  Ngày 5 tháng 8 năm 2013, theo yêu cầu của Tổng Thống Obama, John McCain và Lindsey Graham đến Cairo để đàm phán với nhóm lãnh đạo chuyển tiếp của Ai Cập và với nhóm lãnh đạo của Muslim Brotherhood.  Ngày 14 tháng 12 năm 2013 John McCain gặp mặt nhóm lãnh đạo đối lập tại Kiev trong thời điểm biến động ở Ukraine.  Trong vận này, tuy là chỉ mới vào vận được vài năm, những diễn biến cho thấy John McCain đã đóng vai trò ngoại giao quốc tế nhiều hơn và được nhiều người trên thế giới biết đến nhiều hơn.  Tóm lại: tuy hơi sớm nhưng có thể nói giai đoạn 10 năm này tốt như dự đoán.

Đúc kết lại, John McCain có bản mệnh Thủy gặp Thủy 6 Cục. Hành của môi trường tương đồng với hành của bản mệnh cho nên cuộc đời nói chung, tuy có thăng trầm, cuối ngày tính lại thì vẫn là một cuộc đời Phúc nhiều hơn Họa.   Hai vận 10 năm tốt nhất của John McCain là khi Vận và Mệnh đồng hành.  Giai đoạn 1942-1951, vì còn quá nhỏ nên không thể nói được gì nhiều ngoại trừ việc sinh ra trong một gia đình danh giá có thế lực.  Giai đoạn 1982-1991, từ thân phận một quân nhân giải ngũ cấp úy thương tật đầy mình ông đã chập chững bước vào chính trường và trong một thời gian ngắn đã nghiễm nhiên trở thành một TNS có tầm cỡ trong Quốc Hội HK.  Ngược lại hai vận 10 năm xấu nhất của John McCain là khi Vận, Mệnh tương khắc nhau. Giai đoạn 1962-1971, John McCain đã gặp nạn hình thương và bị giam cầm một thời gian dài và vợ cũng bị nạn đến tàn phế.  Giai đoạn 2002-2011 tuy cũng xấu vì Vận, Mệnh tương khắc nhau nhưng cuộc đời ông cho thấy nó không đến mức "thê thảm".  Đó là do cái phúc ăn vào hậu vận. Tuy nhiên, giai đoạn "dậm chân tại chỗ" cũng đã đủ xấu cho một chính trị gia tham vọng đã cao tuổi.   

Đánh giá toàn diện: Ma Trận Vận Hạn đã giúp cho chúng ta có một cái nhìn tổng quát về những giai đoạn tốt xấu trong đời ông và phương pháp dự đoán này đạt hiệu qucao.   
 -

No comments:

Post a Comment