GIẢI MÃ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐỂ PHỤC DỰNG SẢN PHẨM VĂN HÓA PHI VẬT THỂ: MỘT CON ĐƯỜNG TÁI HIỆN DIỆN MẠO VÀ CỘI NGUỒN ĐÍCH THỰC CỦA NỀN VĂN HÓA VIỆT.
“Điều mà mỗi người và mọi người có thể làm được
là đừng vội phủ nhận những chấm nhỏ đó và cũng đừng vội phủ nhận phương pháp giải
mã di sản văn hóa phi vật thể để phục dựng sản phẩm văn hóa phi vật thể trong nỗ
lực tái hiện lại bức tranh diện mạo và cội nguồn đích thực của nền văn hóa Việt. Dưới điều kiện khắc nghiệt của địa dư và lịch
sử làm cho những chứng tích vật thể mong manh khó có thể tồn tại, con đường phục
dựng sản phẩm văn hóa phi vật thể từ di sản văn hóa phi vật thể có lẽ là con đường
không thiếu khôn ngoan. Mỗi công trình
có thể chỉ là một con kiến tí ti trong con mắt của những khoa học gia chính thống
và dễ dàng bị cho “chìm xuồng” nhưng một khi số lượng kiến đã có thể kết nối
nhau thành một bè kiến chuyên chở nổi sự thật về cội nguồn văn hóa Việt thì lúc
đó kiến sẽ không còn là kiến. “
trở lại: Giải Mã Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể . . . Bài 5
Ngũ
Hành Nguyên Thủy Trong Môn Tử Vi: Phục Dựng Từ Lý Số
Trong bài Bí Ẩn Tam
Hợp Kim Cục Tỵ Dậu Sửu Nguyễn Vũ
Tuấn Anh cũng đã viết:
“Thân – Tý – Thìn là tam hợp Thủy cục. Trong
đó: Thân (Kim) sinh Tý (Thủy) và tuyệt ở Thìn (Thổ). Dần – Ngọ – Tuất là tam hợp Hỏa cục. Trong
đó: Dần (Mộc) sinh Ngọ (Hỏa) và tuyệt ở Tuất (Thổ). Hợi – Mẹo – Mùi là tam hợp
Mộc cục. Trong đó: Hợi (Thủy) sinh Mẹo (Mộc) và tuyệt ở Mùi (Thổ). Tỵ – Dậu
– Sửu là tam hợp Kim cục. Khi tìm
hiểu về các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm dương Ngũ hành liên quan đến Tam
hợp cục, nguời ta chỉ có thể lý giải quy tắc tam hợp như trên. Riêng tam hợp Kim cục Tỵ – Dậu – Sửu là sự
bí ẩn không lý giải được cũng với thời gian tính bằng thiên niên kỷ; bởi vì
Tỵ (Âm Hỏa) tại sao lại có thể sinh Dậu (Âm Kim)? Bởi vậy người ta cũng phải học
thuộc lòng các tam hợp cục như một tiên đề khi ứng dụng. Đây cũng là một bằng chứng nữa chứng tỏ sự thất
truyền và sai lệch của một hệ thống lý thuyết căn bản.”[1]
Cái mà học giả
NVTA gọi là “một bí ẩn không lý giải được”
thiệt đúng là không thể lý giải được bằng Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập. Bởi vì, nếu căn cứ theo hai qui luật sinh khắc
của Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập thì Tỵ Hỏa làm sao có thể sinh Dậu Kim được để
mà gọi là tam hợp. Với Lý Thuyết Ngũ
Hành Phổ Cập, dầu cho học giả và danh sư lý số có cố gắng vận dụng bất cứ cách
nào đi nữa để giải thích vướng mắc nơi Tam Hợp Kim Cục thì sự thật Kim Cục vẫn là “cam” so với ba tam hợp cục
kia thuộc về “bưởi.” Hay nói một cách
khác là những lý giải lấp liếm đó chỉ đủ làm lòa mắt một số người chớ không làm
sáng tỏ được nghi vấn về cấu trúc của tam hợp cục.
Nhưng
cái gút mắc không thể giải thích được bằng Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập lại là dấu
ấn đặc thù của Lý Thuyết Ngũ Hành Nguyên Thủy của Việt Dịch. Và dĩ nhiên là nó có khả năng giải thích một
cách hợp lý, ngay thẳng và trọn vẹn, như cho thấy trong hình H34. Duy nhất chỉ có Lý Thuyết Ngũ Hành Nguyên Thủy
mới có thể giải thích được vì sau Tỵ Hỏa lại sinh cho Dậu Kim trong Tam Hợp Kim
Cục. Và duy nhất chỉ có Lý Thuyết Ngũ
Hành Nguyên Thủy mới có thể chứng minh cấu trúc của toàn bộ 4 Tam Hợp Cục là một
tổng thể chặt chẽ và có hệ thống; trong đó không có chuyện một “cam” trộn chung
với ba “bưởi” như là khi nhìn nó dưới lăng kính của Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập.
Cái mà NVTA vừa
đề cập chỉ là một thí dụ cụ thể trong số rất nhiều vướng mắc nằm trong bộ môn Tử
Vi nói riêng và lý số nói chung. Chúng
ta sẽ không tốn thêm thời gian trong bài viết này để lập lại những gì đã được
giải thích cặn kẻ rồi. Những ai quan tâm
có thể tự mình tham khảo thêm trong cuốn Giải
Mã Những Bí Ẩn Trong Tử Vi của Hà Hưng Quốc. Ở đây chúng ta chỉ muốn tóm gọn những khám
phá trong công trình giải mã đó với một câu thôi: Chưa bao giờ Lý Thuyết Ngũ
Hành Phổ Cập đã có thể giải thích một cách “ngay thẳng và hợp lý” những vướng mắc
trong Tam Hợp Cục, Tử Vi Cục, Vòng Tràng Sinh, Lục Xung, Lục Hợp, Lục Hại, và
ngay cả trên chính cái cấu trúc 12 cung của Cung Bàn Tử Vi.
Không thể là bởi
vì bộ môn Tử Vi không được kiến tạo trên nền tảng của Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập. Không thể là bởi vì người Tàu không phải là
chủ nhân đích thực của nó.
Bộ môn Tử Vi
đã được kiến tạo trên nền tảng của Lý Thuyết Ngũ Hành Nguyên Thủy và của Bảng Lục
Thập Hoa Giáp. Chúng là sản phẩm văn hóa
phi vật thể do tiền nhân Việt trước tác.
Và chúng ta không nên ngạc nhiên về điều này, vì cho đến bước giải trình
này thì chúng ta đã kinh qua rất nhiều bằng chứng rồi.
Có thể nói Tử
Vi là một bộ môn lý số mà trong đó chúng ta nhìn thấy sự thất bại thảm hại của
Lý Thuyết Ngũ Hành Phổ Cập một cách rõ rệt, đầy dẫy và có tính cách hệ thống. Và như HHQ đã viết trong phần mở đầu của cuốn
Giải Mã Những Bí Ẩn Trong Tử Vi:
“Những khám phá, bắt nguồn từ những nghi vấn
đã tồn tại trong nhiều năm, cho thấy tất cả đều giống nhau ở một điểm: sự thất
bại của lý thuyết ngũ hành phổ cập. Nói thất bại là vì lý thuyết ngũ hành phổ cập
không có khả năng giải thích một cách thỏa đáng và nghiêm túc những nghi vấn đó.
Nếu những đối tượng đã được xét nghiệm không liên hệ nhau thì kết luận có lẽ chỉ
là vậy. Tuy nhiên, vì tất cả đều là thành phần trong tổng thể cơ sở hạ tầng của
bộ môn Tử Vi cho nên chúng ta còn có thêm một kết luận nữa. Đó là, lý thuyết ngũ
hành trong bộ môn Tử Vi hoàn toàn khác với lý thuyết ngũ hành phổ cập. Và cũng
từ những bằng chứng có được, chúng ta nhận ra là lý thuyết ngũ hành trong bộ môn
Tử Vi không hai không khác với lý thuyết ngũ hành nguyên thủy của Việt Dịch.
Với sự phục dựng
chân tướng của Lý Ngũ Hành Nguyên Thủy, Ngũ Hành Nạp Âm và Hà Đồ Độ Số trong Bảng
Lục Thập Hoa Giáp xuyên qua công trình Giải
Mã Những Bí Ẩn Trong Tử Vi của HHQ, thêm một lần nữa chúng ta thấy là phương
pháp giải mã di sản văn hóa phi vật thể để phục dựng sản phẩm văn hoá phi vật
thể có một giá trị nhất định và chính sản phẩm được phục dựng từ phương pháp giải
mã cũng có một giá trị nhất định.
No comments:
Post a Comment