Bí Mật Của Đất Trời
Gói Gọn Trong Hai Vế
Cốt Lõi Của Dịch
Học Nằm Trong 67 Lời
trở về: Việt Dịch - bài 9
Sự khác biệt căn bản giữa hai đồ hình dẫn chúng
ta đến câu hỏi là: 4 nguyên tố và 8 nguyên tính đại diện cho những gì trong thế
giới sinh hoá vi diệu? Hay nói một cách
khác từ góc độ ngược lại là 4 trục và 8 quái nên được hiểu như thế nào để giúp
chúng ta khả dĩ lý giải một cách hợp lý trùng trùng hiện tượng trong thế giới
vi diệu sinh hóa? Cụm chữ “vi diệu sinh
hoá” ở đây nên được hiểu là nó bao gồm sinh hoá thiên nhiên và sinh hoá nhân tạo,
sinh hoá của ngoại giới và sinh hoá của nội giới, sinh hoá hữu hình và sinh hóa
vô hình, sinh hoá đơn giản và sinh hóa phức hợp, sinh hoá trừu tượng và sinh
hóa phi trừu tượng, sinh hoá hiện thực và sinh hóa siêu thực, sinh hoá bất dịch
và sinh hóa biến/giao dịch. Dầu là từ ngữ
để diễn đạt có khác nhau giữa “vũ trụ vật lý” với “thiên nhiên sinh hoá” và với
“thế giới vi diệu sinh hóa” nhưng tất cả đều phải “truy cập tới,” phải “quy về
được,” phải “liên kết với” yếu tính tối sơ của tám quái. Nói một cách khác là tất cả mọi lý giải, đã
được hoặc sẽ được lý giải, đều phải khế hợp, nhất quán và xuyên suốt. Và, như thế, mỗi quái trong Hậu Thiên Bát
Quái Đồ có thể hiểu như sau:
Trục không gian Càn-Khôn không phải chỉ là không
gian của vũ trụ vật lý mà còn là không gian của thế giới vi diệu sinh hóa. Thí dụ như người ta nói “thiên khí của Càn
giáng xuống, cốc khí của Khôn bốc lên” hoặc nói “sự sống ngộp ngạt” hay “cảm giác hụt
hẫng” đều là ngôn ngữ diễn tả không gian của thế giới vi diệu sinh hoá.
Trục năng lượng Khảm-Ly không phải chỉ là năng
lượng của vũ trụ vật lý mà còn là năng lượng của thế giới vi diệu sinh hóa. Thí
dụ như người ta nói “thận hoá hàn, tâm hóa nhiệt” hoặc nói “nhiệt tình với bạn”
hay “tình yêu nóng bỏng, tánh nóng, thái độ lạnh lùng” đều là ngôn ngữ diễn tả
năng lượng của thế giới vi diệu sinh hoá.
Trục vật chất vô hình Chấn-Tốn không phải chỉ là
vật chất vô hình của vũ trụ vật lý mà còn là vật chất vô hình của thế giới vi
diệu sinh hóa. Thí dụ người ta nói “cốc
khí của lá lách, hoả khí của tim, thủy khí của thận” hoặc nói “hồn, phách, vía”
hoặc nói “giá trị bản quyền, tài sản vô hình” đều là ngôn ngữ diễn tả vật chất
vô hình của thế giới vi diệu sinh hoá.
Trục vật chất hữu hình Đoài-Cấn không phải chỉ
là vật chất hữu hình của vũ trụ vật lý mà còn là tượng vật chất hữu hình của thế
giới vi diệu sinh hóa. Thí dụ có người
nói “ngoại hình đẹp, màu sắc quyến rũ” hoặc nói “tiền, chứng khoán” đều là từ
ngữ diễn tả vật chất hữu hình của thế giới vi diệu sinh hoá.
Tuy mỗi quái đại diện cho một yếu tính tối sơ
[nguyên tính], tức hữu hạn và bất biến dịch, nhưng thể hiện của thế giới vi diệu
sinh hóa đại diện bởi quái đó thì biến dịch và vô hạn. Lấy quái Càn làm một thí dụ. Nguyên tính của Càn là không gian dương
tính. Khi triển khai để lý giải ở một tầng
thấp hơn thì “không gian dương tính” có nghĩa là “không gian mở” là “trống rỗng, thông thoáng”
là “có thể chứa đựng” là “có thể làm giảm
áp suất.” Những từ vựng này được thiết lập
rõ ràng và có giới hạn để mô tả không gian dương tính. Nhưng, theo đó những thể hiện của thế giới vi
diệu sinh hoá đại diện bởi không gian dương tính không chỉ là “không gian” mà
còn là “bất cứ thứ gì” [vạn vật] từ những từ vựng được thiết lập “rõ ràng và có
giới hạn” đó sinh hoá ra. Hay nói một cách giản dị hơn là khi thấy những
lý giải như là cha, là người lãnh đạo, là thể chế dân chủ, là tánh si xuất hiện
dưới “cái dù” của quái Càn không gian dương tính thì đừng vội cho là vô lý chỉ
vì đơn giản bám vào khái niệm Càn là không gian còn cha, người lãnh đạo, thể chế,
hoặc tánh si thì không phải là không gian.
Hay nói một cách khác nữa, để lý giải thế giới vi diệu sinh hoá, tám
quái nên được hiểu như sau:
CÀN là tượng không gian dương tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “không gian
dương tính” có nghĩa là “không gian mở,” là “trống rỗng, thông thoáng,” là “có
thể chứa đựng,” là “có thể làm giảm áp suất,” là “có thể che.” Nguyên thủy của
những từ ngữ này dùng để mô tả thể-dạng-tính-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên
Thiên Bát Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu
sinh hoá Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn không gian
vật lý. Chúng còn mô tả cả thể-dạng-tính-trạng-hành
của không gian sống, không gian của thế giới vi diệu sinh hóa. Do đó, Càn:
·
không những
là không gian mở, là không gian thông thoáng mà còn là thể chế tự do, là chế độ
dân chủ, là xã hội đa nguyên, là nhà nước pháp trị, là kinh tế thị trường, là
cơ chế phân quyền [vì những hệ thống/ cơ chế chính trị, kinh tế, xã hội quyết định
không gian sống của con người];
·
không những
là mở, là thông thoáng mà còn là tự do, là dân chủ, là đa nguyên, là đa chiều,
là pháp trị, là phân quyền, là tản quyền, là minh bạch;
·
không những
là mở, là thông thoáng mà còn là thế giới bên ngoài, là ý chí cao xa, là hay lo
việc lớn, là bày tỏ, là hiển lộ;
·
không những
là rộng, là thông thoáng mà khi rộng và thông thoáng nhưng không thấy rõ thì
thành là mông lung, là mất định hướng, là lạc lối, là si, là yêu [ái là bản chất
của tánh si];
·
không những
là làm giảm áp suất mà còn là làm giảm áp lực tâm lý, là làm giảm sự ngộp ngạt
tù túng tâm lý, là thoát ra bên ngoài, là hướng ngoại, là làm việc bên ngoài;
·
không những
là làm giảm áp suất mà còn là làm giảm áp lực sinh lý, là trược tinh tẩu lậu
[tinh khí thoát ra ngoài], là lập gia đình;
·
không những
là có thể chứa đựng mà còn là bao dung, là mở vòng tay để đón người, là tâm rộng
lượng, là lòng quảng đại, là quân tử;
·
không những
là che mà còn là hứng lấy áp lực, là tàng cây, là dù, là lộng, là cha, là chồng,
là người lãnh đạo, là cái đầu, là người trên, là xếp, là chính quyền.
KHÔN là tượng không gian âm tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “không gian
âm tính” có nghĩa là “không gian đóng,” là “khép kín, chắn,” là “đã chiếm dụng,
không chứa thêm,” là “có thể nâng đỡ, chở,” là “có thể làm tăng áp suất.” Nguyên
thủy của những từ ngữ này dùng để mô tả thể-dạng-tính-trạng-hành của vũ trụ vật
lý Tiên Thiên Bát Quái Đồ. Trong thế giới
vi diệu sinh hoá Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn
không gian vật lý. Chúng còn mô tả cả thể-dạng-tính-trạng-hành
của không gian sống, không gian của thế giới vi diệu sinh hóa. Do đó, Khôn:
·
không những
là không gian đóng, là không gian khép kín mà còn là hệ thống đóng, là hệ thống
khép kín, là thể chế độc tài, là chế độ áp bức, là xã hội thiếu tự do, là nhà
nước khống trị, là kinh tế trung ương quy hoạch, là cơ chế tập quyền [vì những
hệ thống/ cơ chế chính trị, kinh tế, xã hội quyết định không gian sống của con
người];
·
không những
là đóng, là khép kín mà còn là thiếu tự do, là phi dân chủ, là đơn cực, là độc
tôn, là áp bức, là độc tài, là khống trị, là tập quyền, là bịt kín thông tin,
là che dấu sự thật, là chèn ép dân, là chuyên quyền, là độc đoán;
·
không những
là không gian khép kín mà còn có nghĩa là thế giới bên trong, là thế giới gia
đình, là thế giới nội tâm, là thế giới âm thầm chịu đựng, thế giới thần bí, thế
giới cô độc, thế giới cô đơn;
·
không những
là khép kín mà còn là âm thầm, là câm nín, là giấu giếm, là kín đáo, là giữ
trong lòng, là sự bảo mật, là cái bụng;
·
không những
làm tăng áp suất mà còn là làm tăng áp lực tâm lý, là nhẫn nhục, là thuận tùng,
là chiều lòn, là cam chịu, là làm vợ, là làm dân, là người tiêu thụ, là người cấp
dưới;
·
không những
làm tăng áp suất mà còn là làm tăng áp lực sinh lý, là giai đoạn thai to bụng nặng,
là lao động quá sức;
·
không những
là làm tăng áp suất mà còn là làm tăng áp lực xã hội là áp chế, là cai trị, là cưỡng
bách, là bắt phải làm theo, là bắt phải phục tùng, là đàn áp, là vi phạm nhân
quyền, là sách nhiễu;
·
không những
là nâng đỡ, là chở mà còn là làm mẹ, là vượt biển [sinh con], là chiếc bè chở
con qua bể khổ, là sự hy sinh trọn vẹn cho con và chồng, là tình thương không bến
bờ dành cho con, là niềm vui [lạc], là thức thần [thức thần là chủ của vui, của
tham];
·
không những
là nâng đỡ mà còn là nâng đỡ sự sống, là nuôi sống, là thị trường, là nơi giao
dịch mua bán, là cơ quan tạo cốc khí nuôi thân, là lá lách, là ứng vào thịt, là
hóa thấp;
·
không những
là đã chiếm dụng mà còn là đã làm đầy, là đã chứa hết, là không còn chỗ trống,
là giai đoạn thai nhi chiếm đầy bụng mẹ sẵn sàng chào đời;
·
không những
là không chỗ để chứa thêm mà còn là tâm hẹp hòi [tâm địa hẹp hòi], là óc bảo thủ,
là ngoan cố;
·
không những
là chắn mà còn là thành lũy, là ngăn chận hiểm họa, là đón ngừa biến cố, là liệu
phòng đói no, là tích lũy tài sản, là lo xa nhưng khi tích lũy mà tới chỗ thái
quá thì thành ra là bỏn sẻn, là tham lam và khi lo xa tới chỗ thái quá thì
thành ra là ích kỷ, là tiểu nhơn.
LY là tượng năng lượng dương tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “năng lượng
dương tính” có nghĩa là “nóng, tỏa sáng, cháy bùng, nhiệt độ cao hơn nhiệt độ của
môi trường, bốc lên, có thể làm tăng nhiệt, có thể hóa nhiệt, có thể đốt cháy.” Nguyên thủy của những từ ngữ này dùng để mô tả
dạng-tính-thể-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên Thiên Bát Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu sinh hoá Hậu Thiên Bát
Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn năng lượng vật lý. Chúng mô tả năng lượng sống, loại năng lượng tiêu
thụ và thể hiện, của thế giới vi diệu sinh hóa.
Do đó, Ly:
·
không những
là năng lượng dương tính mà còn là sinh lực dương tính, là sức sống thể hiện,
là giai đoạn thai nhi lớn nhanh trong bụng mẹ, là giai đoạn con gái lớn nhanh
trong vòng tay mẹ, là giai đoạn trước khi làm mẹ, là trung nữ, là con gái giữa,
là hậu bối bên mẹ, là tánh khí sôi nổi, là sự hưng phấn, là bồng bột, là nhiệt
tình, là hăng hái, là chân tình, là hiến dâng, là con tim, là tạng tâm;
·
không những
là năng lượng dương tính mà còn là năng lượng thanh nhẹ, là nguyên thần, là lễ
nghi [nguyên thần là gốc của của lễ nghi, nhiệt tình];
·
không những
là nóng, là tỏa sáng mà còn là nhan sắc đẹp sáng, là phong cách nóng bỏng, là gợi
cảm, là hấp dẫn, là quyến rũ;
·
không những
là nóng, là tỏa sáng mà còn là mặt trời, là đèn, là những vật thể phát sáng, là
mắt;
·
không những
là nóng mà còn là nóng tính, là cộc cằn;
·
không những
là nóng, là có thể hóa nhiệt mà còn là bị bệnh nhiệt, bị bệnh cuồng;
·
không những
là năng lượng sống mà còn là năng lượng sát phạt, là tranh đoạt, là tranh dành,
là tranh thủ, là chiếm lĩnh, là thu tóm;
·
không những
là năng lượng sát phạt mà còn là năng lượng hủy diệt là súng, là đạn, là bom,
là đầu đạn nguyên tử, là chiến tranh;
·
không những
là năng lượng sát phạt và hủy diệt mà còn là năng lượng tiêu thụ, là tiêu thụ,
là mua sắm, là xài, là dùng, là nhu cầu;
·
không những
là lửa, là nóng trong ý nghĩa vật lý mà còn là lửa, là nóng theo qui ước xã hội,
là vùng nóng (hot zone), là vùng chiến, và hỏa lực (fire power), là vũ khí
(fire-arm).
KHẢM là tượng năng lượng âm tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “năng lượng âm tính” có nghĩa là “lạnh, trầm
xuống, chảy tràn vào chỗ thấp, rung chuyển khi bên ngoài xúc chạm vào, tối tăm,
nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của môi trường, có thể làm giảm nhiệt, có thể hóa
hàn, có thể làm đông lạnh, có thể làm tắt.”
Nguyên thủy của những từ ngữ này dùng để mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành
của vũ trụ vật lý Tiên Thiên Bát Quái Đồ.
Trong thế giới vi diệu sinh hoá Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này
vượt ngoài giới hạn năng lượng vật lý.
Chúng mô tả năng lượng sống, loại năng lượng sáng tạo và tiềm phục, của
thế giới vi diệu sinh hóa. Do đó, Khảm:
·
không những
là năng lượng âm tính mà còn là sinh lực âm tính, là sức sống tàng ẩn, là
nguyên tinh, là tinh trùng, là mầm trong hạt, là ngòi sống của chu kỳ kế tiếp,
là quả thận;
·
không những
là năng lượng âm tính, là tính rung chuyển khi có vật ngoài xúc chạm mà còn là
động dục, là năng lượng nặng trược, là năng lượng nhục dục, là giai đoạn thanh
xuân trước khi lập gia đình, là giai đoạn sung mãn dục tình, là dục tình;
·
không những
thấm xuống, là chảy tràn vào chỗ thấp mà còn là nước, là dòng chảy;
·
không những
là nhiệt độ thấp, là có thể làm cho tắt lửa nóng mà còn là “sắc đẹp thủy tinh,”
là “nhan sắc nõn giá,” là thuần khiết;
·
không những
là lạnh mà còn là tánh khí trầm lặng, là lãnh đạm, là hờ hững, là thờ ơ, là
phong cách lạnh lùng;
·
không những
là lạnh, là có thể hóa hàn mà còn là bị bệnh trầm cảm, là bị bệnh hàn;
·
không những
là năng lượng âm tính, là tối tăm mà còn là thâm hiểm, là ưu lự, là toan tính,
là bày mưu, là nghĩ kế, là trí, là mưu trí, là làm kế hoạch, là đưa ra quyết
sách, là thâm sâu, là cái vực, là uyên, là hiểu biết đến cùng cực, là lãm;
·
không những
là năng lượng sống mà còn là năng lượng sáng tạo, là sáng tác, là sáng chế, là
tạo ra cái mới, là sản xuất;
·
không những
là năng lượng sáng tạo mà còn là năng lượng tái tạo, là phục hồi, là phục sinh,
là phục hoạt, là làm cho sống lại;
·
không những
là năng lượng tái tạo mà còn là năng lượng đáp ứng, là cung, là cung cấp dịch vụ,
là phân phối hàng hóa, là bán ra thị trường;
·
Khảm vừa nằm
ở giai đoạn trước khi làm cha vừa nằm cạnh vị trí của cha vừa đối lập với vị
trí trung nữ cho nên là trung nam, là con trai giữa, là hậu bối bên cha;
CẤN là tượng vật chất hữu hình dương tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “vật chất hữu
hình dương tính” có nghĩa là “đặc, cứng, ngưng kết, làm cho vững vàng, làm cho
nặng hơn.” Nguyên thủy của những từ ngữ
này dùng để mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên Thiên Bát
Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu sinh hoá
Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn vật chất hữu hình của
vũ trụ vật lý. Chúng có khả năng mô tả cả
dạng-tính-thể-trạng-hành của vật chất hữu hình trong thế giới sống. Do đó, Cấn:
·
không những
là đặc, là cứng mà còn là thô, là xốp, là vật liệu lấy ra từ quặng mõ, là nguyên
liệu, là chưa tinh chế, là chưa mài giũa, là chưa hữu dụng, là chưa thành nhân;
·
không những
là cứng mà còn là cứng cáp, là vươn lên, là ngóc lên, là trổ mã, là dậy thì, là
đứng sừng sững, là núi đồi, là trụ cột, là tháp, là chầy, là cán, là vật để cắm
vào, là dương vật, là người nam;
·
không những
là vật chất hữu hình trong ý nghĩa vật lý mà còn là vật chất hữu hình theo qui
ước xã hội, là tài sản hữu hình (tangible assets), là bất động sản;
·
không những
là cứng trong ý nghĩa vật lý [vật chất hữu hình có tính cứng vật lý] mà còn là
cứng theo qui ước xã hội [vật chất hữu hình có tính cứng qui ước], là tài sản cứng
(hard assets), là công cụ sản xuất, là vật dụng cứng (hardwares);
·
không những
là cứng trong ý nghĩa vật lý mà còn là cứng trong thái độ hay trong quyết sách,
là thẳng tay trừng trị, là đánh trực diện, là không kiêng nể, là nhổ tận gốc,
là tiêu diệt, là không nhượng bộ;
·
không những
là ngưng kết mà còn là dừng lại, là chựng lại, là khựng lại, là đậu lại, là chựng
lại sự hồn nhiên, là không còn vâng lời cha mẹ, là ương ngạnh, là giai đoạn hướng
ngoại, là giai đoạn định hình cá tính, là hình thành kiến chấp;
·
không những
là ngưng kết của vật chất mà còn là ngưng đọng của vị, là nếm;
·
không những
là ngưng, là chựng mà còn là trì trệ, là đình hoãn, là đình chỉ, là bị ngăn trở,
là bị chận đứng, là chưa thể tiến hành, là cần giải tỏa, là đình công;
·
không những
là làm cho nặng hơn mà còn là làm cho nặng hơn giá trị của bản thân và của sự
liên hệ với người khác, là chân tình, là tánh thiện, là mừng [hỉ], là du hồn
[du hồn là chủ của mừng];
·
không những
là làm cho nặng hơn mà còn là làm nặng [tăng] áp lực cho xã hội, còn là làm nặng
nề hơn tình hình đôi co giữa hai thế lực, là chống đối, là phản kháng, là đấu
tranh, là đối đầu, là đối kháng, là chống cự, là biểu tình, là xuống đường;
·
không những
là nặng, là làm cho nặng hơn mà còn là làm cho chìm, là làm cho đắm, là làm cho
sụp, là làm cho bị chôn vùi, là rớt xuống, là chìm, là suy thoái, là rớt vào khủng
hoảng;
·
vừa nằm ở
giai đoạn trước khi thành trung nam vừa nằm gần cha cho nên là giai đoạn thiếu
niên, là thiếu nam, là con trai út, là tiểu bối bên cha.
ĐOÀI là tượng vật chất hữu hình âm tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “vật chất hữu
hình âm tính” có nghĩa là “mềm, lỏng, nhỏ, có thể bốc hơi, làm cho nhẹ hơn.” Nguyên thủy của những từ ngữ này dùng để mô tả
dạng-tính-thể-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên Thiên Bát Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu sinh hoá Hậu Thiên Bát
Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn vật chất hữu hình của vũ trụ vật
lý. Chúng có khả năng mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành
của cả vật chất hữu hình trong thế giới sống.
Do đó, Đoài:
·
không những
là mềm, là lỏng mà còn là nơi mềm lỏng tụ hội, là ao đầm, là bọc nước chứa thai
nhi, là giai đoạn thụ thai, là trứng, là âm hộ, là miệng, là vật ngậm lấy, là
người nữ;
·
không những
là mềm, là lỏng mà còn trạng thái mềm lỏng hòa vào nhau, là nhuyễn, là sệt, là
dễ thẩm thấu, là dễ nắn, là chất bùn, là chất bã, là cream, là lotion, là gel,
là paste, là thức ăn nhuyễn, là ruột non, là ruột già;
·
không những
là mềm mà còn là dẻo, là dễ cột, là dây, là sợi, là chỉ, là tóc, là trói, là buộc;
·
không những
là mềm trong ý nghĩa vật lý [vật chất hữu hình có tính mềm vật lý] mà còn là mềm
trong ý nghĩa định tính do qui ước xã hội [vật chất hữu hình có tính mềm qui ước],
là phần mềm (software), là tiền tệ (soft power), là chứng khoán, là tài sản mềm
(soft assets), là công sức lao động, là kiến thức, là trình độ, là kỹ năng nghề
nghiệp, là kinh nghiệm làm việc;
·
không những
lỏng trong ý nghĩa vật lý mà còn là lỏng trong ý nghĩa định tính theo qui ước
xã hội, là sự lưu hoạt của tiền tệ (credit liquidity), là sự lưu hoạt của chứng
khoán (security liquidity), là có thể biến thành tiền, là chuyển đổi thành tiền;
·
không những
là lỏng mà còn là làm cho nổi lên, là làm cho đi lên, là làm cho thoát khỏi suy
thoái, là ra khỏi khủng hoảng, là đi lên, là kinh tế phục hồi;
·
không những
là lỏng trong ý nghĩa vật lý mà còn là lỏng lẻo trong quy củ và sự vận hành, là
nới lỏng kiểm soát, là bớt siết chặt ngân sách, là bơm thêm dự trữ trong chính
sách tiền tệ, là hạ lãi suất, là giảm bớt yêu cầu;
·
không những
là nhỏ mà còn là vi tế, là tinh vi, là khéo léo, là biến hóa không chừng, là mầu
nhiệm, là diệu, là vi diệu;
·
không những
là làm cho nhẹ hơn mà còn là làm cho nhẹ hơn áp lực tâm lý, là hòa duyệt, là
cùng nhịp, là không trái ý nhau, là không thái quá, là không bất cập, là đẹp
lòng, là ưa thích;
·
không những
là làm cho nhẹ hơn mà còn là làm cho nhẹ áp lực cho xã hội, là làm cho tình
hình giữa hai thế lực đang đôi co bớt căng thẳng, là đàm phán, là điều đình, là
thương lượng, là thương thuyết, là hòa giải, là xét xử, là giải quyết, là thông
qua, là biểu quyết xong, là có thể tiến hành, là lưu thông, là luân chuyển, là
ký kết, là hợp đồng;
·
không những
là làm cho nhẹ hơn mà còn là làm cho nhẹ hơn giá trị của bản thân và của sự
liên hệ với người khác, là giận dữ, là phẫn nộ, là tánh hung, là quỷ phách [quỷ
phách là chủ của hung, của nộ];
·
vừa nằm ở giai đoạn trước khi thành trung nữ vừa nằm gần
mẹ cho nên là giai đoạn của thiếu nữ, là thiếu nữ, là con gái út, là tiểu bối
bên mẹ.
CHẤN là tượng vật chất vô hình dương tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “vật chất vô
hình dương tính” có nghĩa là “quang khí, ánh chớp, lóe sáng, làm cho hóa
quang, làm cho nổ.” Nguyên thủy của những
từ ngữ này dùng để mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên Thiên
Bát Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu sinh
hoá Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn vật chất vô
hình của vũ trụ vật lý. Chúng có khả
năng mô tả cả dạng-tính-thể-trạng-hành của vật chất vô hình trong thế giới sống. Do đó, Chấn:
·
không phải
chỉ là làm cho nổ mà còn là làm cho chấn động, là trạng thái lúc đạt tới tột đỉnh
khoái cảm và xuất tinh, là trạng thái của tứ đại phân rã lúc chết, là chết, là
rơi rụng, là chấm dứt;
·
không phải
chỉ là chấn động mà còn là rung động, là phập phều, là phồng ra thóp vào, là phồng
lên xẹp xuống, là mũi, là phổi, là tạng phế, là hóa táo, là ứng vào da;
·
không phải
chỉ là chấn động mà còn là phập phồng, là hồi hộp, là run rẩy, là co giật, là nẩy
giật, là co thắt của cơ bắp;
·
không phải
chỉ làm chấn động ra trong ý nghĩa vật lý mà còn là chấn động trong ý nghĩa dư
luận xã hội, là tai tiếng, là tiếng đồn, là nổ ra những sự kiện ô nhục, là
xì-căn-đăng;
·
không phải
chỉ là làm cho nổ trong ý nghĩa vật lý mà còn là làm cho nổ ra trong ý nghĩa dư
luận xã hội, là tố cáo, là tố giác, là bôi nhọ công khai, là gây ra hiểu lầm;
·
không phải
chỉ là lóe sáng mà còn là sự bừng tỉnh của tâm thức, sự phản tỉnh của thái độ,
sự xét lại của tư duy, sự hồi tưởng, sự hoài niệm, là giai đoạn già lão, là tàn
phai, là héo úa, là lão hóa;
·
không phải
chỉ là hóa quang trong ý nghĩa vật lý mà còn là trải nghiệm lúc hồn phách thoát
ra, là trở về cõi sáng, là tiếp điển, là nhận lấy điển quang;
·
không phải
chỉ hoá quang trong ý nghĩa vật lý mà còn là làm cho thấy trong ý nghĩa dư luận
xã hội, là giải thích, là biện minh, là trưng ra bằng chứng;
·
không phải
chỉ là ánh chớp mà còn là thần tốc, là tốc độ, là thật nhanh chóng;
·
không phải
chỉ là quang khí trong ý nghĩa vật lý mà còn là quang khí trong tánh cách của
con người, là uy nghi, là can liệt, là nghĩa khí, là nguyên tình [nguyên tình
là gốc của uy nghi, can liệt, nghĩa khí];
·
nằm ở giai
đoạn già lão lại nằm sau giai đoạn làm cha và cạnh cha nên là lão nam, là trưởng
nam, là trưởng bối bên cha.
TỐN là tượng vật chất vô hình âm tính. Lý giải ở một tầng thấp hơn thì “vật chất vô
hình âm tính” có nghĩa là “không khí, từ trường, hoá âm, làm cho phát ra âm
thanh, làm cho nghe tiếng.” Nguyên thủy
của những từ ngữ này dùng để mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành của vũ trụ vật lý Tiên
Thiên Bát Quái Đồ. Trong thế giới vi diệu
sinh hoá Hậu Thiên Bát Quái Đồ, những từ ngữ này vượt ngoài giới hạn vật chất
vô hình của vũ trụ vật lý. Chúng có khả
năng mô tả dạng-tính-thể-trạng-hành của vật chất vô hình trong thế giới sống. Do đó, Tốn:
·
không những
là vật chất vô hình vật lý mà còn là vật chất vô hình theo qui ước xã hội, là
tài sản vô hình (intangible asset), là bản
quyền (copyright), là thương hiệu (name brand), là giá trị của thương hiệu
(goodwill);
·
không những
là từ trường mà còn là sức hút của trái đất, là trọng lực, là nam châm, là từ
hóa, là làm cho có từ trường, là từ trường của vật thể,
·
không những
là từ trường vật lý mà còn là từ trường của con người, là sức thu hút, là sức hấp
dẫn [không do nhan sắc như ở Ly];
·
không những
là không khí mà còn là gió, là nhập vào, là len vào, là thâm nhập, là len lén,
là nhè nhẹ, là rụt rè, là thập thò, là e lệ, là nhún nhường, là bâng khuâng, là
lãng đãng, là dìu dịu, là bềnh bồng, là quấn quít, là ngây ngất, là choáng váng
là vấn vương, là nhớ nhung;
·
không những
là không khí, là gió mà còn là hơi thở, là mây trời, là phiêu bồng, là lan tỏa,
là bay, là lay động, là mềm mại, là mỏng manh;
·
không những
là không khí, là hơi thở, là nhập vào mà còn là hơi thở đầu đời nhập vào dòng sống,
là chào đời, là nứt mộng, là đâm chồi, là nhú ra, là lú ra, là giai đoạn sơ
sinh, là vô tư, là ngây thơ, là nhân hậu, là nhu hòa, là nguyên tánh [nguyên
tánh là gốc của nhu hoà, nhân hậu], là tạng can;
·
không những
là âm thanh, là làm phát ra âm thanh mà còn là tiếng nói, là nhạc, là dư luận,
là truyền thông, là phát sóng, là truyền tải thông tin, là tuyên truyền;
·
không những
là làm cho nghe tiếng mà còn là làm cho nghe thấy ước muốn, làm cho nghe thấy ý
kiến, là đệ đạt nguyện vọng, là đề nghị yêu sách, là trình bày ý kiến, là đưa
ra quan điểm, là thố lộ ý nghĩ, là tiết lộ nội tâm, là tâm sự với người khác;
·
không những
là làm cho nghe tiếng mà còn là làm cho nghe thấy sự thật, là bàn bạc, là hội
thảo, là nghiên cứu, là điều tra, là tường trình, là báo cáo, là phản hồi tin tức;
·
Tốn nằm sau
Khôn vừa đối lập với Chấn tức là vừa nằm sau giai đoạn làm mẹ, vừa nằm cạnh mẹ,
vừa nằm ở vị trí đối lập với lão nam,
trưởng nam nên là lão nữ, là trưởng nữ, là trưởng bối bên mẹ.
No comments:
Post a Comment